วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

โอ้โห! เด็กฝึกงานที่เฟซบุ๊ก ได้เงินเดือนเกือบ 200,000 บา

   
เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา เว็บไซต์สเลท รายงานว่า จากการมอบรางวัล Glassdoor's Employee's Choice Awards ขอเว็บไซต์กลาสดอร์ ระบุว่า เฟซบุ๊กเป็นสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดในโลกในปีนี้  โดยเฟซบุ๊ก สามารถกลับมาครองอันดับ 1 ได้อีกครั้ง หลังจากที่ปีก่อน เฟซบุ๊กต้องเสียแชมป์สถานที่ทำงานที่ดีที่สุดในโลก ให้กับแม็คคินซี่ย์แอนด์คอมปานี และกูเกิล

            ส่วนใครที่สงสัยเกี่ยวกับเรื่องผลตอบแทนของเฟซบุ๊กนั้น ก็ต้องบอกว่า คนที่ทำงานในเฟซบุ๊ก ล้วนแล้วแต่มีเงินเดือนอย่างงามด้วยกันทั้งนั้น โดยเว็บไซต์กลาสดอร์ได้ประมาณการว่า เงินเดือนต่อปีของผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์ อยู่ที่ปีละประมาณ 4 ล้านบาท ในขณะที่วิศวกรซอฟท์แวร์ มีรายได้อยู่ประมาณปีละ 3.4 ล้านบาท ส่วนพนักงานฝึกงานที่ปกติบริษัทจะจ้างด้วยค่าจ้างถูก ๆ นั้น แต่เฟซบุ๊กกลับให้ค่าตอบแทนสูงถึงเดือนละ 170,000-190,000 บาท ซึ่งหมายความว่า พนักงานฝึกงานที่เฟซบุ๊ก จะมีรายได้กว่าปีละ 1.9-2.2 ล้านบาทเลยทีเดียว ซึ่งรายได้ของพนักงานฝึกงานที่เฟซบุ๊ก ย่อมมากกว่ารายได้โดยเฉลี่ยของพนักงานทั่วไปในสหรัฐอเมริกา ที่อยู่ที่ปีละ 760,000 บาท

            นี่อาจจะฟังดูแล้วน่าตื่นเต้น แต่เงินเดือนสูงแบบนี้ ไม่ได้จ่ายให้เฉพาะพนักงานฝึกงานที่เฟซบุ๊กแห่งเดียว บริษัทด้านวิศวกรรมซอฟท์แวร์ระดับโลก อย่าง กูเกิล ก็จ่ายเงินเดือนพนักงานสูงแบบนี้มานานเหมือนกัน และหากคุณคิดว่า คงมีแต่อุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยีเท่านั้น ที่จ่ายเงินเดือนสูง ๆ แบบนี้ คุณก็คิดผิดเสียแล้ว เพราะตำแหน่งนักวิเคราะห์ในธุรกิจธนาคารเพื่อการลงทุน ก็จ่ายเงินเดือนให้กับพนักงานฝึกงานโดยเฉลี่ยเท่ากันกับเฟซบุ๊ก ยกตัวอย่างเช่น พนักงานฝึกงานของ i-banking ก็ได้รับเงินเดือนกว่าเดือนละ 170,000 บาทเช่นกัน

            นอกเหนือจากค่าตอบแทนที่สูงลิบแล้ว จากคลิปวิดีโอที่ทำออกมาเพื่อเชิดชูรางวัลสถานที่ทำงานที่ดีที่สุดในโลก พนักงานในเฟซบุ๊กต่างระบุถึงความรักของเพื่อนร่วมงานที่มีต่องานที่ทำ และหน้าที่ความรับผิดชอบต่อบริษัท ที่ต้องการให้โลกของเราเปิดกว้างมากกว่านี้และเชื่อมต่อกันในทุกที่ และในวิดีโอ ยังมีบรรยากาศการทำงานเล็ก ๆ น้อย ๆ ในเฟซบุ๊ก เช่น พนักงานมารวมตัวกันเล่นปิงปอง พนักงานวิ่งออกกำลังบนลู่วิ่ง ในขณะที่กำลังดูคอมพิวเตอร์ไปด้วย หรือจะเป็นขนมขบเคี้ยวหลากหลายยี่ห้อที่บริษัทจัดเป็นสวัสดิการให้พนักงาน

            ด้าน น.ส.เมโลดี้ คิวทาน่า ตำแหน่งผู้วางแผนด้านเนื้อหาสำหรับเฟซบุ๊ก ออกมาพูดว่า ทุก ๆ วัน ฉันเองจะได้รับแรงบันดาลใจจากคนที่ฉันร่วมงานด้วย และทุก ๆ คนต่างก็ดึงเอาความสามารถที่ตัวเองมี มาใช้กับการทำงานอย่างเต็มที่ เหมือนกับพลังงานนี้มันแพร่กระจายจากคนหนึ่งไปยังอีกคนหนึ่ง


และนี่คือ 10 สถานที่ทำงาน ที่ดีที่สุดในโลก
 1. Facebook
 2. McKinsey & Company
 3. Riverbed Technology
 4. Bain & Company
 5. M.D. Anderson Cancer Center
 6. Google
 7. Edelman
 8. National Instruments
 9. In-N-Out Burger
 10. Boston Consulting Group


 
คลิป Inside Facebook: #1 Best Place To Work (2013); Glassdoor Report โพสต์โดย คุณ GlassdoorInc



0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น