วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

พบบัตรประชาชนพิลึก! แจ้งเกิดวันที่ 30 ก.พ.




          กลายเป็นเรื่องฮือฮาเมื่อพบว่า บัตรประชาชนผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 3 ต.คลองทับจันทร์ จ.สระแก้ว ระบุวันเกิด คือ 30 กุมภาพันธ์ ขณะที่เจ้าของบัตร เผย อยู่ในภาวะทุกข์หนัก เพราะหมดสิทธิทำธุรกรรมทางกฎหมาย  

          เมื่อวานนี้ (8 มกราคม) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานด้านหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีการประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้านและข้าราชการในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ เพื่อรับนโยบายการทำงานจาก นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผวจ.สระแก้ว โดยระหว่างที่กำลังรอต้อนรับผู้ว่าราชการอยู่นั้น ได้เกิดเสียงฮือฮาขึ้นในกลุ่มข้าราชการที่มาประชุม กระทั่งพบว่าต้นตอของเรื่องอยู่ที่ นายสังเวียน ขุนเจริญ อายุ 53 ปี ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.คลองทับจันทร์ ที่ยืนโชว์บัตรประชาชนของตนเองระบุว่า อยู่บ้านเลขที่ 77 หมู่ 3 ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว เกิดวันที่ 30 กุมภาพันธ์ 2503 ซึ่งวันดังกล่าวไม่มีปรากฏอยู่ในปฏิทินทั้งของประเทศไทยและต่างประเทศ

          นายสังเวียน กล่าวว่า ตนเกิดที่บ้านโนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่น กิ่ง อ.โคกสูง จ.ปราจีนบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2503 (ปัจจุบันเป็น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว) โดยในใบเกิดที่บิดาและมารดาไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ระบุว่า ตนเกิดวันที่ 30 กุมภาพันธ์ 2503 ต่อมาพออายุครบตามเกณฑ์ได้ไปทำบัตรประจำตัวประชาชนที่กิ่ง อ.โคกสูง จ.ปราจีนบุรี ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ทำบัตรให้ระบุวันเกิดวันที่ 30 กุมภาพันธ์ 2503 เหมือนเช่นเดิม แต่ตนก็ไม่ได้ติดใจอะไรมากนัก เพราะไม่ได้เห็นถึงความสำคัญ

          จากนั้นเมื่อได้ย้ายมาอยู่ที่ ต.คลองทับจันทร์ อ.อรัญประเทศ และใช้ชีวิตตามปกติ กระทั่งเมื่อปี 2551 ได้รับความไว้วางใจจากผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 ต.คลองทับจันทร์ ให้รับตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งขณะที่เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านได้เข้าเรียนที่ศูนย์การศึกษานอก โรงเรียน (ก.ศ.น.) ในระดับชั้น ป.5 - ป.6 แต่พอเรียนจบทางศูนย์ได้แจ้งให้ทราบว่า ไม่สามารถออกวุฒิการศึกษาให้ได้ เนื่องจากข้อมูลทางทะเบียนประวัติไม่ถูกต้อง ทำให้ไม่มีชื่อของตนอยู่ในสารบบ ปัจจุบันก็ยังไม่ได้รับวุฒิการศึกษา ส่วนตัวมีความทุกข์ใจอย่างมาก เนื่องจากมีตำแหน่งหน้าที่การงานแต่ไม่สามารถไปติดต่อราชการหรือทำธุรกรรมกับธนาคารได้ เพราะวันเกิดไม่มีในปฏิทิน นอกจากนี้ยังถูกเพื่อนล้อว่าคงจัดงานวันเกิดให้ไม่ได้ จัดได้เฉพาะงานวันตายเท่านั้น ทั้งนี้ ตนได้แจ้งไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาหนทางดำเนินการแก้ไขในเรื่องดังกล่าวแล้ว

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น