วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556

ชาวดอนหวายจี้สำนักพุทธฯ ตรวจสอบ ภิกษุณีห่มจีวรออกบิณฑบาต


 
           ชาวบ้านดอนหวาย จ.นครปฐม สงสัย หลังมีผู้หญิงห่มจีวรเหลืองออกบิณฑบาตใกล้วัดดอนหวาย ให้สำนักพุทธฯ  ตรวจสอบ หวั่นเป็นแก๊งต้มตุ๋น 

           วันที่ 23 มกราคม 2556 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านใกล้วัดดอนหวาย ต.บางกระทึก อ.สามพราน จ.นครปฐม ว่า พบเห็นภิกษุณีสวมจีวรแบบพระสงฆ์ออกเดินบิณฑบาต โดยไม่มั่นใจว่าผิดหลักศาสนา หรือเป็นการหลอกลวงหรือไม่  เจ้าหน้าที่จึงเข้าไปตรวจสอบ พบว่า เป็นผู้หญิงวัยกลางคนอายุ 40 - 50 ปี ห่มจีวร ผ้าไตร และสะพายย่ามคล้ายแบบพระภิกษุสงฆ์ 3 รูป กำลังเดินถือบาตรไปตามถนน โดยมีผู้หญิงและผู้ชายอีก 2 คน คอยเดินลากรถเข็นตาม และระหว่างทางมีประชาชนนำข้าวและอาหารมาใส่บาตรเป็นระยะ
                
 
           ทั้งนี้ จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า ประมาณปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ภิกษุณีดังกล่าวปรากฏตัวขึ้น ซึ่งไม่ทราบว่ามาจากที่ใด แต่ที่แปลกคือสวมจีวรสีเหลืองแบบพระสงฆ์ทั้งที่เป็นผู้หญิง ปกติจะมีทั้งหมด 4 รูป ช่วงเช้ามืดทุกวันภิกษุณีทั้งหมดจะออกบิณฑบาตไปตามถนนพุทธมณฑลสาย 5 จนถึงหน้าวัดดอนหวาย ก่อนจะกลับเข้าที่พัก  ซึ่งเดินสวนกับพระสงฆ์ผู้ชายได้อย่างปกติ นอกจากนี้ สถานที่พักอาศัยก็ไม่ใช่วัด แต่เป็นสิ่งปลูกสร้างขนาดใหญ่คล้ายสำนักสงฆ์ที่ยังไม่มีชื่อ ตั้งอยู่กลางทุ่งนา หมู่ 6 ต.บางกระทึก มีประตูเปิดปิดอย่างมิดชิด และมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยคอยดูแลแน่นหนา จึงอยากให้ตรวจสอบว่ามีพฤติกรรมที่แอบแฝงหรือไม่               

           ด้านนางพี คนขายอาหารใกล้กับวัดดอนหวาย เปิดเผยว่า ลูกค้าบางรายก็เคยมาสั่งให้ทำกับข้าวเพื่อตักบาตรกับภิกษุณีเหล่านี้ ซึ่งตนเคยแจ้งตำรวจ สภ.โพธิ์แก้ว ให้มาตรวจสอบแล้วแต่ก็ยังไม่คืบหน้า ส่วนตัวถือว่าแปลกใจมาก เพราะปกติจะเห็นแต่บวชชีพราหมณ์ด้วยชุดสีขาว ในอดีตเคยอ่านหนังสือพบว่า มีภิกษุณีที่สวมจีวรเหมือนกันในประเทศอินเดียและศรีลังกา ส่วนประเทศไทยไม่น่าจะทำได้ อย่างไรก็ตาม ต้องการให้สำนักพระพุทธศาสนา หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่มาตรวจสอบอย่างละเอียด ว่าทำได้จริงหรือเป็นการหลอกลวงประชาชนเพื่อหาผลประโยชน์กันแน่

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น