วันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

เปิดใจ “โกขิก“ กู้ภัยห้วยยอดจับงูจงอางยักษ์ด้วยมือเปล่า

เปิดใจ “โกขิก“ กู้ภัยห้วยยอดจับงูจงอางยักษ์ด้วยมือเปล่า
เปิดใจเจ้าหน้าที่มูลนิธิห้วยยอด เผยใช้มือเปล่าจับงูจงอาง และงูนานาชนิดมานับร้อยครั้ง ยอมรับต้องใช้สมาธิ ยันไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติด
เมื่อวานนี้ (27 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับ นายเฉลิม จิตราวุธ (โกขิก/อาจารย์ขิก) ที่มูลนิธิกุศลสถานห้วยยอด หลังมีคลิปภาพจับงูจงอางขนาดยักษ์ความยาว 5 เมตร น้ำหนักกว่า 10 กิโลกรัม ด้วยมือเปล่า โดยเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 56 ที่บ้านเลขที่ 82 ม.2 บ้านลำแพะ ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง

โดยนายเฉลิมฯเปิดเผย ความในใจว่า ตนมีอาชีพเป็นพ่อค้าหมูในตลาดเทศบาลตำบลห้วยยอด แต่อุทิศตัวช่วยเหลือสังคมด้วยการร่วมเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่กู้ภัยของมูลนิธิกุศลสถานห้วยยอดเมื่อมีเวลาว่าง โดยหน้าที่หลักของตนคือการจับงูที่บุกรุกเข้าบ้านของชาวบ้านตามที่มีการร้องขอมายังมูลนิธิฯ ซึ่งเดิมทีเป็นคนรักงู ไม่อยากทำร้ายจึงอาสาจับงู จนกระทั่งชื่อเสียงเป็นที่กล่าวขานของคนทั้งอำเภอห้วยยอด และทำหน้าที่นี้มากว่า 2 ปีแล้ว จับงูพิษชนิดต่างๆมานับ 100 ตัว ทั้งงูเห่า งูจงอาง และงูเหลือม โดยหลังจับงูได้จะนำไปปล่อยบนเขา หรือป่าลึก ไม่ได้ฆ่าหรือทุบตีเพราะเห็นว่าสัตว์ก็รักชีวิตเช่นกัน และไม่เคยเรียกรับเงินจากการช่วยเหลือ แม้ชาวบ้านที่เดือดร้อนจะหยิบยื่นให้ก็ไม่เอา

ส่วนขั้นตอนการจับนั้นเริ่มจากตนจะเดินทางไปยังจุดที่งูบุกเข้าบ้าน แล้วสำรวจสภาพแวดล้อมรอบข้าง รวบรวมสติทำสมาธิ แล้วหมอบเข้าไปใกล้งูก่อนที่จะยกมือส่งสัญญาณอย่างใจเย็นเพื่อให้งูไม่ตื่นตกใจ และแบมือต่ำลงกับพื้นไม่นานงูจะเอาหัวหมอบราบลงฝ่ามือ และอาศัยความไวจับที่หัวของงูทันที ทั้งนี้ตลอดพิธีการจับงูมือเปล่าไม่ได้บริกรรมคาถาอะไรเลยนอกจากในใจจะคิดตลอดว่าจะจับงูไปปล่อย ไม่ได้จะจับไปทำร้าย

ทั้งนี้ยอมรับว่าการจับงูด้วยมือเปล่านั้นอันตราย แต่ตนมั่นใจว่าตนทำได้และต้องใช้สมาธิมาก ต้องใจเย็น อีกเหตุผลหนึ่งที่ตนกล้าที่จะทำงานที่มีความเสี่ยงเช่นนี้ เพราะที่บ้านของตนมีการตั้งหิ้งบูชาทวดงูขาว ซึ่งคนในครอบครัวของตนเชื่อว่าเป็นเทพที่ให้การคุ้มครองคนในครอบครัว และนับถือกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษ

ในส่วนของการที่มีหลายคนออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่าภาพการจับงูมือเปล่าเป็นภาพที่ตัดต่อขึ้นมาและวิจารณ์ว่ามีการพ่นกัญชาหรือยาบางอย่างเพื่อให้งูเกิดอาการงุนงงก่อนจะจับ ตนขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะตนมีภาพแสดงเพื่อเป็นหลักฐาน งูที่จับเป็นงูพิษจริงหากถูกกัดก็เสียชีวิตทันที และตนเองไม่เคยยุ่งเกี่ยวกับสารเสพติดแต่อย่างใด

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น