วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

สหรัฐฯ ส่งแบล็คฮอล์ค 3 ลำ ถึงไทยแล้ว ทบ. เตรียมแจงงบ

เฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอล์ค 3 ลำ จากสหรัฐฯ ถึงไทยแล้ว ด้าน ทบ. เตรียมแจงงบ สร้างความเข้าใจให้ประชาชนและแสดงความโปร่งใสในการบริหารงาน



            เมื่อวันที่ 8 เมษายน 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสหรัฐฯ ได้ลำเลียงเฮลิคอปเตอร์แบบ UH-60 L แบล็คฮอล์ค จำนวน 3 ลำ มายังท่าเรือแหลมฉบัง แล้ว เพื่อส่งมอบให้กับกองทัพบกไทย ตามสัญญาซื้อขายตามโครงการเอฟเอ็มเอส (Foreign Military Sales : FMS)

            สำหรับโครงการนี้เป็นโครงการขายยุทโธปกรณ์ทางทหารให้แก่ต่างชาติ ที่ทางสหรัฐฯ ได้อนุมัติให้ขายเฮลิคอปเตอร์รุ่นดังกล่าวให้กับกองทัพบกไทย ตามแผนการจัดหาเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่เพื่อทดแทนเฮลิคอปเตอร์รุ่น UH-1H หรือ ฮิวอี้ ที่ทยอยปลดประจำการ เนื่องจากใกล้หมดอายุการใช้งาน ซึ่งจะทำให้กองทัพบกไทยมี ฮ. รุ่นดังกล่าวเข้าประจำการ รวม 9 เครื่อง จากเดิมที่มีประจำการเหลืออยู่ 6 เครื่อง

            ทั้งนี้ วิศวกรชาวอเมริกันของบริษัท ไซกอร์สกี้ แอร์คราฟ คอร์เปอเรชั่น จะทำหน้าที่ประกอบส่วนหางและปีกของเครื่องที่ได้ถอดออกเป็นส่วน ๆ เพื่อป้องกันความเสียหายระหว่างการขนย้าย โดยมีคณะกรรมการตรวจรับของกองทัพบกเข้าร่วมพิจารณาด้วย โดยกองทัพบกจะจัดพิธีรับมอบอย่างเป็นทางการในวันที่ 12 เมษายนนี้ ที่ศูนย์การบินทหารบก จ.ลพบุรี

            ขณะเดียวกัน ทางกองทัพบกก็ได้เตรียมแผนการชี้แจงและประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับขั้นตอนการจัดการจัดหา ประสิทธิภาพการใช้งาน การบริหารงบประมาณของกองทัพในการก่อหนี้ผูกพันข้ามปี เพื่อให้ประชาชนเข้าใจถึงความจำเป็นในการเสริมสร้างศักยภาพกองทัพ และที่สำคัญเป็นการบริหารงบประมาณในส่วนของเหล่าทัพที่จัดสรรเงินที่ได้จัดเตรียมไว้ในส่วนของงบลงทุน

            โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้กรมส่งกำลังบำรุงเตรียมข้อมูลในการชี้แจงในช่วงที่ยุทโธปกรณ์ล็อตใหม่จะเข้าประจำการในช่วงกลางปี ได้แก่ รถถัง OPLOT จากยูเครน และเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ S 550/C3 FENNEC ประเทศฝรั่งเศส โดยการจัดซื้อรถถัง OPLOT นั้นรัฐบาลยูเครนจะทยอยส่งให้กับกองทัพไทยในระหว่างปี 2557-2558 โดยในกลางเดือนพฤษภาคมนี้ ทางยูเครนจะส่งมอบรถถังให้ประมาณ 4-5 คัน เพื่อนำมาใช้ในการฝึกและศึกษา ก่อนที่จะทยอยส่งรถถังทั้งหมดกว่า 50 คันให้แล้วเสร็จภายในปี 2558

            ส่วนเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวนติดอาวุธ S550 C3 FENNEC จำนวน 8 ลำ จะเริ่มทยอยส่งมอบในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน พร้อมการฝึกนักบินและช่างชิ้นส่วนซ่อมและเครื่องมือซ่อมบำรุง ซึ่งมีระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี ตั้งแต่ปี 2554-2557 วงเงิน 1,600 ล้านบาท ยังไม่รวมอาวุธที่ต้องจัดหาเพิ่มเติม

            ทางด้าน พ.อ.วินธัย สุวารี รองโฆษกกองทัพบก ระบุด้วยว่า ในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์กองทัพบกจะชี้แจงให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจัดยุทโธปกรณ์ของกองทัพบกที่กำลังเข้าประจำการในปีนี้ เพื่อปูพื้นฐานความเข้าใจ และให้เห็นถึงขั้นตอนการดำเนินการงานที่โปร่งใส โดยไม่ต้องมีการมาถามก่อน ถือเป็นแนวทางใหม่ที่ต้องการให้สื่อได้เห็นถึงการดำเนินการของกองทัพที่เปิดเผย ไม่มีสิ่งใดปกปิดซ่อนเร้น อีกทั้งประชาชนจะได้เข้าใจและเห็นถึงความจำเป็นในแผนงานต่าง ๆ ของกองทัพ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น