วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

“ชายแดนสิตาย“ คลิปสะท้อนชีวิตชายแดน เสียดสีประเด็นร้อน



(18 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คลิปวิดีโอชื่อ Gangnam Style (ฮาโคตรเศร้า ชายแดนสิตาย) กำลังเป็นที่พูดถึงในโลกอินเตอร์เน็ต เนื่องจากเป็นการสะท้อนชีวิตความเป็นอยู่ของกลุ่มชาวบ้านบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งมีการใช้ทำนองเพลง กังนัมสไตล์ ของศิลปินชื่อดัง PSY มาประกอบจังหวะ และแต่งเนื้อร้องให้สอดคล้องกับสถานการณ์อย่างสนุกสนาน
ตามรายงานระบุว่า คลิปดังกล่าวถูกโพสต์ลงในเว็บไซต์ยูทูป โดยผู้ใช้ชื่อ fmtv asoke เมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา โดยเพียงไม่กี่วันมีการแชร์และส่งต่อ จนมียอดผู้ชมกว่า 30,000 ครั้ง สำหรับคลิปมิวสิควิดีโอ"ชายแดนสิตาย" กลายเป็นที่สนใจขึ้นมาในโลกไซเบอร์ขึ้นมา เนื่องจากผนวกเข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน ในประเด็นการไต่สวนคดีเขาพระวิหาร ชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งกำลังเกิดขึ้นอยู่ที่ศาลโลก ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์
"ชายแดนสิตาย" นอกจากจะหยิบเอาทำนองเพลง กังนัมสไตล์ แล้ว ยังผสมผสานดนตรีหมอลำเข้าไปเพื่อความสนุกสนาน และแต่งเนื้อร้องใหม่เป็นภาษาอีสาน โดยมีเนื้อหาสะท้อนชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านชายแดนไทย-กัมพูชา จ.ศรีสะเกษ ซึ่งมีกรณีข้อพิพาทกันอยู่ในขณะนี้
อย่างไรก็ตาม คลิปวิดีโอดังกล่าวเกิดเป็นเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ นานา ทั้งด้านบวกและด้านลบ กลุ่มคนบางส่วนเห็นว่า วิดีโอดังกล่าวมีลักษณะยั่วยุให้เกิดความขัดแย้ง และเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะ ในขณะที่คนอีกกลุ่มเห็นว่า "ชายแดนสิตาย" เป็นเพียงเพลงสะท้อนชีวิตชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ชายแดนเท่านั้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น