วันจันทร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ชาวเน็ตแชร์ภาพคนแห่ถอนเงิน ธ.ออมสิน ไม่พอใจปล่อยกู้ ธ.ก.ส.


 ประชาชนแห่ถอนเงิน ธ.ออมสิน จนบางสาขาเงินสดหมด บางรายปิดบัญชี หลังไม่พอใจที่ปล่อยกู้ให้ ธ.ก.ส. หวั่นเกิดหนี้เสีย ด้าน วรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผอ.ธนาคารออมสิน ยอมรับลูกค้าถอนเงินผิดปกติ ยืนยันไม่ได้ปล่อยกู้โครงการจำนำข้าว พร้อมสั่งแต่ละสาขาสำรองเงินสดเพิ่ม 1 เท่า

           สืบนื่องจากกรณีที่ธนาคารออมสินได้ปล่อยกู้เงินเบื้องต้น 5,000 ล้านบาท ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) จนทำให้ประชาชนที่เป็นลูกค้าธนาคารออมสิน และสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารออมสิน เกิดความไม่พอใจ เนื่องจากหวั่นว่าจะเป็นหนี้เสียที่เกิดจากโครงการจำนำข้าว และแห่ไปถอนเงินกันเป็นจำนวนมากนั้น

           ล่าสุด วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2557 ประชาชนก็ยังคงมีการถอนเงินจากธนาคารออมสิน สาขาต่าง ๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง โดย นายวรวิทย์ ชัยลิมปมนตรี ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน ยอมรับว่า หลังจากมีการปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์ให้กับ ธ.ก.ส. ไป ก็มีประชาชนแห่กันมาถอนเงินมากจนผิดปกติ ซึ่งคาดว่าอาจจะเกี่ยวข้องกับกระแสว่าธนาคารปล่อยกู้ให้กับโครงการจำนำข้าว แต่ทั้งนี้ขอยืนยันว่าไม่ได้เป็นการปล่อยกู้ในโครงการจำนำข้าว แต่เป็นการปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์แบบปกติกับ ธ.ก.ส. ที่เคยปฏิบัติมาหลายสิบปี และไม่เคยมีปัญหา

           อีกทั้งการกู้เงินครั้งนี้ ก็เป็นการกู้แบบระยะสั้น ไม่เกิน 30 วัน เพื่อเป็นการเสริมสภาพคล่องของ ธ.ก.ส. ในวงเงิน 5,000 ล้านบาท ซึ่งธนาคารพยายามชี้แจงและทำความเข้าใจกับลูกค้าให้เข้าใจว่าธนาคารจะดูแลเงินฝากของทุกคนให้ดีที่สุด แต่กระแสข่าวที่ออกไปและทำให้มีลูกค้ามาถอนเงินจำนวนมากนั้น เบื้องต้นธนาคารยังไม่สามารถรับมือได้ จึงได้มีการสั่งให้แต่ละสาขาสำรองเงินสดเพิ่มอีก 1 เท่า เพื่อรับมือทุกสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้น

           ขณะที่ ธนาคารออมสิน หลายแห่งใน จ.สุราษฎร์ธานี ก็มีประชาชนทยอยมาถอนเงินจำนวนมาก บางรายก็ปิดบัญชีเงินฝาก และถอนคืนสลากออมสิน โดย น.ส.สมจิตร ทองจุ้น ผู้จัดการธนาคารออมสิน สาขาถนนราษฎร์อุทิศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่เช้ามีการถอนเงินไปแล้ว 30 ล้านบาท เนื่องจากอั้นมาจากช่วงหยุดยาว 3 วัน โดยกลุ่มที่มาถอนเงินตามข่าวจะเป็นลูกค้ารายย่อยและขนาดกลาง ทำให้สาขามีเงินสดไม่เพียงพอ จากเดิมที่มีเงินสดสำรองวันละ 10 ล้านบาท จึงได้ทำความเข้าใจกับลูกค้าและคาดว่าวันรุ่งขึ้นน่าจะมีการถอนเงินน้อยลง

           นอกจากนี้ ในโซเชียลเน็ตเวิร์ก ยังมีการแชร์ภาพของลูกค้าธนาคารออมสิน สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ว่ามีประชาชนแห่กันไปถอนเงิน จนสาขามีเงินสดไม่เพียงพอเช่นกัน

   ชาวเน็ตแชร์ภาพคนแห่ถอนเงิน ธ.ออมสิน สาขาพาราไดซ์ พาร์ค (ศรีนครินทร์) กว่า 57 ล้านบาท ไม่พอใจปล่อยกู้ ธ.ก.ส.

           เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2557 สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า ขณะนี้ในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กได้มีการแชร์และส่งต่อภาพเอกสารแสดงรายการรับฝาก-ถอนเงินของธนาคารออมสิน สาขาพาราไดซ์ พาร์ค (ศรีนครินทร์) ประจำวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2557 ที่ผ่านมากันเป็นจำนวนมาก

           โดยในเอกสารดังกล่าวมีการระบุยอดจำนวนลูกค้าที่มาถอนเงินที่ผิดปกติที่ธนาคารสาขา เป็นจำนวนถึง 80 ราย วงเงิน 57,691,238.96 บาท จากจำนวนรายการถอนเงินทั้งหมด 279 ราย วงเงิน 62,506,499.20 บาท โดยระบุสาเหตุการถอนที่ผิดปกติไว้จำนวน 2 สาเหตุ คือ

           1. ธนาคารเอาเงินไปปล่อยกู้ให้ ธ.ก.ส.

           2. ดอกเบี้ยเงินฝากต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์

           นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารออมสินได้ออกแถลงการณ์ เรื่อง ขอให้ยกเลิกการปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์ ให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) โดยระบุว่า แม้ว่าการดำเนินธุรกิจดังกล่าวนี้ไม่ได้เกี่ยวโยงหรือเกี่ยวข้องกับการปล่อยกู้โครงการจำนำข้าวก็ตาม แต่เพื่อความโปร่งใสและถูกต้อง สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจธนาคารออมสิน จึงขอเรียกร้องไปยังผู้บริหารธนาคาร 3 ข้อ

           1. หยุดการให้กู้อินเตอร์แบงก์ (Inter bank) แก่ ธ.ก.ส. โดยทันที เพราะ ธ.ก.ส. มีสภาพคล่องสูงเพียงพอแล้ว ตามที่ปรากฏข่าวในสื่อต่าง ๆ

           2. ขอให้ทวงถาม ธ.ก.ส. และให้ ธ.ก.ส. คืนเงินที่ขอยืมไปจากธนาคารออมสิน จากการกู้อินเตอร์แบงก์ (Inter bank) โดยทันที เพราะ ธ.ก.ส. ได้ออกข่าวว่า มีสภาพคล่องอย่างเหลือเฟือ ไม่จำเป็นต้องมากู้ธนาคารออมสิน ถือได้ว่าไม่มีความจำเป็นและไม่ตรงวัตถุประสงค์

           3. งดการให้กู้ใด ๆ ก็ตามที่จะลุกลามกระทบถึงความเชื่อมั่นต่อลูกค้า และประชาชนทั่วไป อันอาจจะเกิดความเสียหายต่อธนาคารออมสิน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น