วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

นักธรณีฯ ชี้หนังฟอร์มยักษ์ ทำมนุษย์จินตนาการเว่อร์ ถึงวันโลกแตก

นักธรณีฯ ชี้หนังฟอร์มยักษ์ ทำมนุษย์จินตนาการเว่อร์ ถึงวันโลกแตก
สำนักข่าวอิศรารายงานว่า (18 ธ.ค.) เมื่อเร็วๆ นี้ รศ.ดร.ปัญญา จารุศิริ ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาและแผ่นดินไหว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวในเวทีเสวนา ถอดรหัสภัยพิบัติ พลิกวิกฤตให้เป็นคำเตือน ณ มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา ซึ่งจัดโดยมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ถึงวันสิ้นโลก 21-12-12  ซึ่งคนทั่วโลกกำลังวิตกกังวล ว่า  ไม่น่าเป็นไปได้  พร้อมเชื่อว่า พิบัติภัยจะเกิดขึ้นได้ ก็ด้วยสาเหตุโลกร้อนขึ้นด้วยน้ำมือมนุษย์
“ ขณะนี้ยังไม่มีนักวิทยาศาสตร์นาซ่าคนใด บอกว่า โลกจะสิ้นในวันดังกล่าว ขณะเดียวกันแม้แต่เซียนทางด้านวิทยาศาสตร์ ก็ยังไม่มีการเปิดโปงเรื่องนี้อย่างแท้จริง แม้คนต่างชาติ  59% เชื่อว่า 21-12-12  เป็นวันตัดสินมนุษย์โลก ประกอบกับผลการสำรวจของนิตยสารไทม์ สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ก็พบว่า คนเชื่อว่า วันสิ้นสุดของโลกจะเป็นจริง รวมถึงคนไทยทั้งหลายด้วย เพราะมนุษย์เรามีหนังฟอร์มใหญ่จุดความบันเทิงให้มนุษย์ได้จิตนาการไปต่างๆนานา”
ส่วนคำถามที่ว่า โลกจะแตกเพราะมีวิกฤติพิบัติภัยใหญ่เกิดขึ้นจริงหรือไม่นั้น ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาและแผ่นดินไหว กล่าวว่า แม้แผ่นดินถล่ม จนเกิดหลุมยุบ ก็ไม่เกี่ยวกับการล้างโลก เพราะระดับความรุนแรงไม่ถึงกับทำให้ผิวโลกระคายเคือง หรือแม้กระทั่งดาวหาง อุกกาบาต ดวงจันทร์ จะพุ่งมาชนโลก โอกาสเกิดขึ้นก็แค่หนึ่งในล้านเท่านั้น
“ อุกกาบาต ลูกใหญ่ๆ เคยโหม่งชนโลก เมื่อ 50,000 ปีที่แล้ว ซึ่งก็ยังไม่ทำให้โลกเรามีอันเป็นไป โดยโลกเราจะเสียศูนย์ได้นั้น อุกกาบาตที่พุ่งมาชน ต้องมีขนาดใหญ่เท่าดาวเคราะห์ ” รศ.ดร.ปัญญา กล่าว และว่า หรือกรณีไฟโลกันต์ ล้างโลก ที่มากับอุกกาบาตพุ่งชนโลก  การเกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่  การเกิดสึนามิ หรือระเบิดปรมาณู หรือแม้กระทั่งเกิดภูเขาไฟระเบิดขึ้นพร้อมๆ กันทั่วโลก นั้น ก็ไม่ใช่เรื่องหมูๆ   
รศ.ดร.ปัญญา  กล่าวถึงความเชื่อของนักธรณีวิทยา ที่มีความเชื่อว่า ทุก ๆ ร้อยล้านปีจะมีเหตุอาเพศใหญ่ครั้งหนึ่ง เกิดแผ่นดินไหวขนาดใหญ่ ภูเขาไฟระเบิดขนาดใหญ่พร้อมๆ กัน แต่หากดูจากสถิติก็พบว่า โอกาสเกิดแบบนั้นในอนาคตข้างหน้า น่าจะลดลงไปทุกที หรือเรียกว่า แทบจะไม่มีเลย  
เมื่อถามถึงรอยเลื่อนสำคัญๆ ที่มีผลต่อการเกิดแผ่นดินไหว ศ.ดร.ปัญญา ให้ต้องจับตารอยเลื่อนที่สำคัญที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ คือ รอยเลื่อนสกาย ผ่ากลางในประเทศพม่า ซึ่งทำให้ย่างกุ้ง หงสาวดี อังวะ ตองอู ล่มสลายมาแล้ว
“สำหรับประเทศไทยรอยเลื่อนที่มีพลัง และน่ากลัวที่สุดขณะนี้ คือรอยเลื่อนแม่จัน ที่พาดผ่านอำเภอฝาง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ อำเภอแม่จัน อำเภอเชียงแสน และอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย มีโอกาสเกิดอุบัติซ้ำทุกๆ 300 ปี ระดับความรุนแรงใหญ่ขนาด 7 ริกเตอร์” 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น