วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ตื่นฝูงนกอพยพ ชาวพังงาหวั่นลางร้ายวันสิ้นโล

ตื่นฝูงนกอพยพ ชาวพังงาหวั่นลางร้ายวันสิ้นโลก!!
ชาวบ้านและนักท่องเที่ยวใน จ.พังงา พากันตื่นเต้นกับฝูงนกปากห่างนับพันตัว ที่อพยพมาอยู่กลางทุ่งนาในพื้นที่ จนกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวใหม่
บริเวณทุ่งนาบ้านนาใต้ ม.6 ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา มีฝูงนกปากห่างนับ 1,000 ตัว บินไปมาอยู่บนท้องฟ้า ส่วนหนึ่งพากันบินถลาลงทุ่งนา เพื่อหากินอาหารประเภทหอย ปู ปลา และบางส่วนเกาะอยู่บนกิ่งไม้เป็นกลุ่ม ลักษณะตัวผู้ และตัวเมียคล้ายกันมาก มีขายาว คอยาว ปากใหญ่ยาว ขนตามลำตัวมีสีขาว หางมีสีดำแกมน้ำเงิน ขนปลายปีกเป็นแถบสีดำ ชอบอยู่เป็นฝูง และนับเป็นครั้งแรกที่พื้นที่บริเวณนี้มีนกปากห่างรวมตัวกันมากเช่นนี้
ขณะเดียวกันมีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ รวมทั้งคนในพื้นที่พากันเดินทางไปชมและถ่ายภาพไว้เป็นที่ระลึก ชาวบ้านโคกกลอย เปิดเผยว่า ตั้งแต่อยู่ในพื้นที่มาตั้งแต่เด็ก ก็ไม่เคยเห็นนกจำนวนมากเช่นนี้ เชื่อว่าอาจหนีอากาศหนาวมาจากทางขั้วโลก แต่บางคนก็กลัวว่า จะเป็นลางร้ายในวันที่ 21 ธ.ค.ที่ทำนายทายทักกันว่า จะเกิดเหตุภัยธรรมชาติและเป็นวันสิ้นโลก
ด้ายชาวสวิตเซอร์แลนด์ที่อยู่อาศัยที่บ้านนาใต้มา นานกว่า 10 ปี เปิดเผยว่า นกชนิดนี้เป็นนกประจำถิ่นและบางส่วนเป็นนกอพยพ การอพยพย้ายถิ่นฐานของนก เกิดขึ้นเป็นประจำ เพื่อหาแหล่งอาหารสมบูรณ์และเหมาะสมในการวางไข่และ เลี้ยงดูลูกอ่อน แต่บริเวณซีกโลกตอนเหนือ ซึ่งมีนกอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อเข้าฤดูหนาวอุณหภูมิลดต่ำลงจนน้ำกลายเป็นน้ำแข็ง สภาพที่อยู่ อาศัยไม่เหมาะสม นกจึงพากันอพยพมาอาศัยอยู่ในซีกโลกใต้อย่างประเทศไทย จนถึงฤดูร้อนอีกครั้งก็จะอพยพกลับไปยังถิ่นเดิม

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น