วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

กว่าจะมาเป็นผู้ชายชื่อ “ไซ“ กังนัมสไตล์

กว่าจะมาเป็นผู้ชายชื่อ “ไซ“
ไซ นักร้องเกาหลีใต้ เจ้าของเพลงฮิต"กังนัมสไตล์" นับเป็นคนดังระดับโลกอีกคนหนึ่งที่น่าติดตามที่สุดในปีนี้ ช่วงนี้ ไปดูกันกว่าเขาจะมีชื่อเสียงโด่งดังอย่างทุกวันนี้ เขามีที่มาที่ไปอย่างไร

"ไซ" หรือชื่อจริงว่า ปาร์คแจซัง นักร้องร่างอวบชาวเกาหลีใต้ เจ้าของเพลงฮิต กังนัมสไตล์ เกิดเมื่อวันที่ 31 ธันวาคม 2520 ในครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวย และเติบโตในเขตกังนัม ซึ่งเป็นย่านธุรกิจและแหล่งท่องเที่ยวที่ได้ชื่อว่ามีราคาที่ดินแพงที่สุดแห่งหนึ่งในกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้

ไซเคยศึกษาที่มหาวิทยาลัยบอสตัน ก่อนจะย้ายไปเรียนต่อที่วิทยาลัยดนตรีเบิร์กลีย์ในสหรัฐฯ แต่ไม่จบการศึกษาทั้ง 2 สถาบัน เนื่องจากหันไปทำดนตรีเต็มตัวเสียก่อน โดยไซมีผลงานครั้งแรกเมื่อปี 2544 แต่ก็ถูกแบนเนื่องจากการโปรโมตที่ไม่เหมาะสมกับกลุ่มเยาวชน และเมื่อปี 2545 ไซ ก็มีผลงานทางโซเชียลมีเดีย ชื่อเพลง"แชมเปี้ยน" ซึ่งได้ถูกนำไปเป็นเพลงในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพร่วมกันในปีเดียวกัน
จากนั้น ในปี 2553 ไซได้ย้ายสังกัดไปอยู่ค่าย วายจี เอ็นเตอร์เทนเมนต์ และในปี 2555 ไซออกซิงเกิล"กังนัม สไตล์" ซึ่งกลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ในวงการดนตรีโลก ทั้งจังหวะดนตรีที่สนุกสนาน และเนื้อหาที่เสียดสีวิถีชีวิตฟุ้งเฟ้อของผู้คนในย่านกังนัมของกรุงโซล รวมถึงท่าเต้นแปลกๆ อย่างท่าเต้นควบม้า ทำให้เพลงดังกล่าวได้รับความนิยมอย่างล้นหลามทั้งในสหรัฐฯ และอีกหลายประเทศทั่วโลก

ล่าสุด เฉพาะในเว็บไซต์ยูทูบ มีการคลิกดูมิวสิควิดีโอเพลงกังนัม สไตล์แล้วกว่า 1 พันล้านครั้ง และผู้กดไลค์มากกว่า 6 ล้านคน จนทำให้เพลงกังนัม สไตล์ ทำลายสถิติคลิปวิดีโอที่มียอดผู้ชมสูงสุดตลอดกาล แซงหน้าเพลงเบบี้ ของจัสติน บีเบอร์ และถูกบันทึกเป็นสถิติในหนังสือกินเนสส์ เนื่องจากเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของวงการเพลงเกาหลี ที่ทำให้หลายคนที่ไม่เคยสนใจเพลงเกาหลี หันมาให้ความสนใจได้ ทั้งๆ ที่ภาพลักษณ์ของไซไม่เหมือนนักร้องเกาหลีคนอื่น ๆ นั่นคือ ไม่หล่อ และรูปร่างไม่ดี แต่มีความตลกเป็นจุดเด่นแทน
ทั้งนี้ ศิลปินดังชาวตะวันตกหลายคนได้ชื่นชมไซ ที่เป็นผู้ออกแบบท่าเต้นเพลงกังนัม สไตล์ด้วยตนเอง นอกจากนี้ เพลงกังนัม สไตล์ ยังคว้ารางวัลจากรายการเพลงชื่อดังหลายรายการติดต่อกันหลายสัปดาห์ ทำให้เจ้าของบทเพลงได้รับเชิญเป็นแขกพิเศษร่วมงานเอ็มทีวี มิวสิก วิดีโอ อวอร์ดส์ 2012 ที่สหรัฐฯ เช่นเดียวกับเรน ศิลปินเกาหลีชื่อดังอีกคนที่เคยได้รับเชิญให้เข้าร่วมรายการนี้มาแล้ว
ความโด่งดังของท่าเต้น และบทเพลงกังนัม สไตล์ ยังสะท้อนได้จากการที่ผู้มีชื่อเสียงในเกือบทุกวงการ ล้วนเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของปรากฏการณ์ดนตรีดังกล่าว หนึ่งในนั้นรวมถึงนายบันคีมุน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ที่ร่วมเต้นท่ากังนัมสไตล์ ระหว่างที่ไซ เดินทางเยือนสำนักงานใหญ่ยูเอ็นในนครนิวยอร์ก ของสหรัฐฯ โดยนายบันคีมุนระบุว่า ความสำเร็จของไซถือเป็นความสำเร็จระดับโลก ขณะที่ไซยอมรับว่า การพูดคุยกับบุคคลสำคัญระดับโลกอย่างนายบันคีมูน ถือเป็นเหตุการณ์ที่สำคัญ และเป็นประสบการณ์ที่มีคุณค่าในชีวิตการทำงานของเขาเช่นกัน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น