วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2556

กรมการค้ายันไม่มีสินค้าปรับขึ้นราคา สื่อสำรวจพบสินค้าทยอยปรับเพียบ!



          อธิบดีกรมการค้าภายใน ยัน ภายใน 3 เดือนนี้ไม่มีการปรับราคาสินค้าขึ้น เนื่องจากการขึ้นค่าแรง 300 บาททั่วประเทศ ชี้ ผู้ประกอบการปรับตัวล่วงหน้าอยู่แล้ว และต้นทุนต่อหน่วยเพิ่มไม่ถึง 1 บาท
 
          เมื่อวานนี้ (7 มกราคม) นางสาววิบูลลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการหารือกับผู้ประกอบการในแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม ทางกรมได้รับการยืนยันแล้วว่า จะไม่มีการปรับขึ้นราคาในช่วง 3 เดือนนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากได้มีการคำนวนอัตราการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำแล้ว พบว่า ต้นทุนการผลิตสินค้าต่อหน่วยเพิ่มขึ้นราว 5-80 สตางค์เท่านั้น อีกทั้งผู้ประกอบการมีการปรับตัวเพื่อลดต้นทุน แทนการขึ้นค่าแรงเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว การขึ้นค่าแรงจึงไม่มีปัญหาจนถึงขั้นต้องขึ้นราคาสินค้า อย่างไรก็ตาม ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากค่าแรงขั้นต่ำ จะเป็นอุตสาหกรรมประเภทใช้แรงงานจำนวนมาก เช่น สิ่งทอ เฟอร์นิเจอร์ แต่ก็เป็นสินค้าที่ไม่เกี่ยวกับค่าครองชีพ
 
          นางสาววิบูลลักษณ์ กล่าวต่อไปว่า ส่วนกระแสข่าวที่ว่า ผู้ประกอบการปลากระป๋องเตรียมยื่นขอปรับราคาสินค้า เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรง เรื่องนี้ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด เนื่องจากผู้ประกอบการปลากระป๋องส่วนใหญ่ อยู่ในพื้นที่ที่มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำ 7 จังหวัดตั้งแต่ 1 เมษายน 2555 ไปแล้ว แถมยังมีการเก็บสินค้าไว้ล่วงหน้า 3-6 เดือน ยิ่งทำให้มั่นใจว่าไม่มีสินค้ารายใดปรับราคาสินค้าเพิ่ม
 
          อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพของประชาชน วันที่ 11 มกราคมนี้ กระทรวงพาณิชย์จะปล่อยคาราวานรถธงฟ้าไปจุดต่าง ๆ ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล เป็นรถโมบายเคลื่อนที่ 10 สายต่อวัน จัดกิจกรรมต่อเนื่องยาว 3 เดือน
 
          อย่างไรก็ตาม จากการรายงานของผู้สื่อข่าวกรุงเทพธุรกิจ ผ่านทางทวิตเตอร์ @atis_kttv เปิดเผยว่า สินค้าบางชนิดได้มีการทยอยปรับขึ้นราคาแล้ว เช่น 

          กาแฟทรีอินวัน จากเดิม 30 ซอง ราคา 85 บาท ลดลงเหลือ 27 ซอง ราคา 95 บาท

          น้ำอัดลมกระป๋อง ขนาด 325 มิลลิลิตร จากเดิม 12 บาท ขึ้นเป็น 15 บาท

          น้ำยาล้างจาน ขนาด 700 มิลลิลิตร ราคา 16-17 บาท ลดขนาดลงเหลือ 550-600 มิลลิลิตร ราคา 26 บาท

          อาหารสำเร็จรูป ไม่เกินจานละ 1 บาท

          ทั้งนี้ยังมีการควบคุมราคาสินค้าอยู่ทั้งสิ้นจำนวน 42 รายการ แบ่งออกเป็นสินค้า 39 รายการ และบริการอีก 3 รายการ เช่น ไข่ไก่ เนื้อหมู น้ำตาลทราย บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ผงซักฟอก ผ้าอนามัย เครื่องแบบนักเรียน เป็นต้น

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น