วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

แม่น้องเอย รับเงินประกัน 6 แสน - คปภ. เร่งดันระบบคุ้มครองผู้โดยสาร

แม่ของน้องเอย เด็กนักเรียนที่ติดอยู่ในรถตู้โรงเรียนจนสมองบวม ได้รับค่าสินไหมทดแทนตามที่รถตู้คันเกิดเหตุทำประกันภัยไว้ ขณะที่ คปภ. เตรียมสนับสนุนให้ประชาชนเข้าสู่ระบบประกันภัยรถภาคบังคับมากขึ้น  



          เมื่อวานนี้ (11 เมษายน) นางรัตนา นครโสภา มารดาของ ด.ญ.มนัสนันท์ ทองภู่ หรือ น้องเอย เด็กนักเรียนที่ติดอยู่ในรถตู้ของโรงเรียนนานกว่า 5 ชั่วโมง จนทำให้เกิดอาการสมองบวม ได้รับค่าสินไหมทดแทนตามวงเงินความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาล 600,000 บาท จากผู้แทน บริษัท ฟินิกส์ประกันภัย ประเทศไทยแล้
ว เนื่องจากรถตู้คันเกิดเหตุได้ทำประกันภัยรถทั้งภาคบังคับ และภาคสมัครใจเอาไว้ โดยค่าสินไหมทดแทนแบ่งเป็นความคุ้มครองจากประกันภัยรถภาคบังคับ หรือ พ.ร.บ. 50,000 บาท และความคุ้มครองจากประกันภัยรถภาคสมัครใจ 550,000 บาท

          ด้าน นายประเวช องอาจสิทธิกุล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) บอกว่า ได้เร่งรัดค่าสินไหมเพื่อให้ทันการต่อการนำมาเป็นเงินรักษาพยาบาลน้องเอย ซึ่งกรณีเช่นนี้แม้ไม่มีใครต้องการให้เกิดขึ้น แต่การทำประกันภัยรถทั้งภาคบังคับและภาคสมัครใจ สามารถช่วยบริหารความเสี่ยงยามเมื่อเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดได้

          และตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ คปภ. จะเริ่มระบบการขายประกันภัยรถภาคบังคับ แบบเรียลไทม์ มีผลทันที โดยข้อมูลการทำประกันภัยจะถูกส่งเข้าระบบไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง คปภ. กรมการขนส่งทางบก และบริษัทกลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ ซึ่งนอกจากจะทำให้ระบบการประกันภัยมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยังสามารถลดค่าใช้จ่ายของผู้ประกอบการ เพื่อนำมาเพิ่มความคุ้มครองให้ครอบคลุมมากขึ้น

          นอกจากนี้ นายประเวช ยังเผยอีกว่า ทาง คปภ. มีแผนที่จะจำหน่ายประกันภาคบังคับที่มีลักษณะเป็นไมโคร อินชัวรันส์ ที่มีสัญญาการประกันภัยที่ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย อัตราเบี้ยประกันต่ำ และสามารถเข้าถึงได้ง่าย เช่น การขายตามร้านสะดวกซื้อ ซึ่งจะช่วยให้ผู้มีรายได้น้อยสามารถเข้าถึง และช่วยสร้างสวัสดิภาพให้แก่ประชาชน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น