วันอาทิตย์ที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ประมูล Apple-1 คอมฯ รุ่นแรกของแอปเปิ้ล ราคากว่า 20 ล้าน


  วันที่ 26 พฤษภาคม เว็บไซต์นิวยอร์ก ไทม์ รายงานว่า คอมพิวเตอร์รุ่นก่อตั้งของบริษัทแอปเปิ้ล ซึ่งทำขึ้นจากฝีมือของสตีฟ วอซเนียกและสตีฟ จ็อบ ถูกนำออกประมูลในประเทศเยอรมนี โดยผู้ชนะการประมูลคว้าเครื่องคอมพิวเตอร์ไปครอบครองด้วยเงินสูงกว่า 20 ล้านบาท



             โดยการประมูลมีขึ้นที่เมืองโคโคจญ์ ประเทศเยอรมนี คอมพิวเตอร์เครื่องนี้คือรุ่น "แอปเปิ้ล วัน"  (Apple-1) เป็นคอมพิวเตอร์รุ่นแรกของบริษัทแอปเปิ้ล ซึ่งประกอบโดย 2 ผู้ก่อตั้งคือสตีฟ วอซเนียก และสตีฟ จ็อบ ซึ่งมีมูลค่า 2,000 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 60,000 บาท) ในขณะนั้น ล่าสุด เครื่อง แอปเปิ้ล วัน ถูกประมูลไปด้วยราคาสูงที่สุดในโลก โดยผู้ร่วมประมูลทางโทรศัพท์ ราคาเคาะครั้งสุดท้ายคือ 516,461 ยูโรหรือมากกว่า 20 ล้านบาท

             สำหรับคอมพิวเตอร์ Apple-1 เครื่องนี้เป็น 1 ใน 6 เครื่องที่ยังสามารถใช้งานได้ และเป็นส่วน 1 ของคอมพิวเตอร์ชุดแรกที่ผลิตขึ้นมาทั้งหมด 200 เครื่อง ปัจจุบันเหลืออยู่เพียง 46 เครื่องเท่านั้น คอมพิวเตอร์ "แอปเปิ้ล วัน" ผลิตเมื่อปี 2519 โรงงานผลิตคอมพิวเตอร์ในตอนนั้นคือโรงรถของครอบครัวจ็อบ ก่อนบริษัทจะประสบความสำเร็จจนกลายเป็นบริษัท แอปเปิ้ล อิงค์อย่างทุกวันนี้ 

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น