วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ระเบิดห้างไดอาน่า ปัตตานี - ลอบบึ้มรถ สภ.ยะหริ่ง โชคดีไร้คนเจ็บ

 ระเบิดห้างไดอาน่า จ.ปัตตานี 2 ครั้งซ้อน ทำตัวห้าง และโชว์รูมโตโยต้าได้รับความเสียหาย ถัดมาอีกไม่กี่ชั่วโมง ยังเกิดเหตุลอบวางบึ้มรถรองสารวัตร สภ.ยะหริ่ง โชคดี เจ้าหน้าที่ปลอดภัยทุกคน






            วันนี้ (9 พฤษภาคม) มีรายงานว่า เมื่อเวลา 04.30 น. ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุระเบิดบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าไดอาน่า ในจังหวัดปัตตานี โดยบริเวณประตูด้านหน้าของห้าง ซึ่งเป็นกระจกทั้งแถบ แตกละเอียด และเกิดความเสียหายไปถึงด้านใน นอกจากนี้แรงระเบิดและสะเก็ดระเบิด ยังส่งผลให้บ้านเรือนและร้านค้า ในฝั่งตรงข้ามเกิดความเสียหายด้วย ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ยังพบถังแก๊สปิกนิกขนาดเล็ก ตั้งหลบมุมอยู่ตรงเสาไฟฟ้าบริเวณหน้า บริษัท พิธานพาณิชย์ จำกัด ที่อยู่ติดกับห้างไดอาน่า เมื่อเจ้าหน้าที่ทหารชุด EOD ซึ่งเป็นหน่วยเก็บกู้ระเบิดได้เดินทางดู และอยู่ระหว่างวางแผนเพื่อเก็บกู้ระเบิด ปรากฏว่า ได้เกิดเสียงระเบิดดังสนั่นขึ้นอีกครั้ง โดยบริเวณด้านหน้าและด้านในบริษัท พิธานพาณิชย์ ซึ่งเปิดเป็นโชว์รูมรถยนต์โตโยต้า ได้รับความเสียหาย

            นอกจากนี้ แรงระเบิดยังทำให้ฝั่งตรงข้ามซึ่งเป็นตลาด ได้รับผลกระทบบ้างเล็กน้อย เนื่องจากวันนี้ไม่ใช่วันค้าขาย ทั้งนี้ หากคนร้ายวางระเบิดในวันที่มีการค้าขาย ซึ่งมีคนพลุกพล่าน นับ 100 กว่าคน คงมีผู้บาดเจ็บเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่า สามารถจับภาพคนร้ายไว้ได้ 2 คน โดยคนร้ายได้ใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ก่อนลงมือตั้งถังแก๊สปิกนิกไว้ 2 จุด ในช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืนของวานนี้ (8 พฤษภาคม) โดยจุดแรกตั้งอยู่บริเวณห้างสรรพสินค้าไดอาน่า ขณะที่อีกจุดตั้งอยู่เยื้องกับบริษัท พิธานพาณิชย์ ดังกล่าว


            ภาพจากกล้องวงจรปิด ยังเผยให้เห็นว่า จุดแรกได้เกิดระเบิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 04.30 น. ของวันนี้ (9 พฤษภาคม) ส่วนการระเบิดครั้งที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 06.10 น. ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่จึงสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นการวางระเบิดเวลา อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสำรวจรอบ ๆ บริเวณที่เกิดเหตุ เพราะเกรงว่าจะมีการวางระเบิดลูกที่ 3 เอาไว้ อย่างไรก็ตาม การลอบวางระเบิดห้างไดอาน่าในครั้งนี้ เป็นคนละจุดกับที่เคยเกิดเหตุระเบิดเมื่อปี 2547 โดยในครั้งนั้น ได้เกิดเหตุระเบิดขึ้นที่ฝั่งตรงข้าม เยื้องกับบริษัท พิธานพาณิชย์

            ส่วนกรณีที่เคยเกิดเหตุคนร้ายลอบวางห้างสรรพสินค้าไดอาน่า เขตเทศบาลเมืองปัตตานี ถนนอุดมวิถี อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2556 นั้น พบว่า สาขาดังกล่าวเป็นเพียงสาขาย่อยซึ่งเป็นการปรับปรุงตึกแถวเล็ก ๆ เพื่อใช้เป็นร้านค้าเท่านั้น ขณะที่ห้างสรรพสินค้าไดอาน่าที่ถูกวางระเบิดในครั้งนี้ถือเป็นสาขาใหญ่ของจังหวัดปัตตานี ดังนั้นเจ้าหน้าที่จึงทำการกั้นพื้นที่ และสั่งให้ชาวบ้านกลับเข้าไปอยู่ในบ้านเพื่อความปลอดภัย โดยห้ามเปิดประตูและหน้าต่าง เพราะไม่รู้ว่าจะมีระเบิดลูกที่ 3 วางไว้ในจุดใดหรือไม่

           ขณะเดียวกัน เมื่อเวลาประมาณ 07.30 น. ก็ยังเกิดเหตุระเบิดขึ้นอีกครั้งในจังหวัดปัตตานี โดยมีรายงานเข้ามาว่า ได้เกิดเหตุระเบิดรถยนต์ขึ้นที่ถนนหน้าโรงเรียนอนุบาล ม.2 ต.ยามู อ.ยะหริ่ง ห่างจากจุดตรวจยุทธศาสตร์ภูมี ประมาณ 200 เมตร เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังไปตรวจสอบ พบรถสายตรวจยี่ห้ออีซูซุ ดีแมค ทะเบียน ญย 5657 กทม. จอดอยู่ริมถนน ในสภาพถูกสะเก็ดระเบิดจนกระจกหน้าแตก ข้าง ๆ กัน พบหลุมระเบิดกว้าง 30 เซนติเมตร และยังพบสะเก็ดระเบิด ชิ้นส่วนระเบิดกระจายอยู่รอบพื้นที่ เจ้าหน้าที่จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

           ทั้งนี้ จากการสอบสวนทราบว่า ส.ต.อ.สิทธิศักดิ์ แก้วแจมปอง ได้ทำหน้าที่เป็นพลขับ ขับรถยนต์ออกจาก สภ.ยะหริ่ง เพื่อลาดตระเวนเส้นทาง โดยมี ร.ต.ท.เกษม หนูแก้ว รอง สวป.สภ.ยะหริ่ง นั่งเบาะหน้าคู่มากับพลขับ และมี ส.ต.ท.สะอารี สังบากอ นั่งอยู่เบาะหลัง กระทั่งมาถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายได้กดชนวนระเบิด หนัก 5 กิโลกรัม ที่ลอบฝังไว้ ทำให้สะเก็ดระเบิดถูกตัวรถได้รับความเสียหาย แต่โชคดีที่เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 นายปลอดภัย มีแค่อาการหูอื้อเท่านั้น ซึ่ง พ.ต.อ.มานะ นาคทั่ง ผกก.สภ.ยะหริ่ง ได้สั่งปิดเส้นทางและตรวจค้นบริเวณที่เกิดเหตุทันที

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น