วันอังคารที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ซีอีโอ "ไทยแอร์เอเชีย" เปิดแผนธุรกิจการบินปี′56 เพิ่มตลาดจีนล้านคน



ซีอีโอ "ไทย แอร์เอเชีย" เปิดแผนธุรกิจปี′56 สั่งเพิ่มเครื่องบิน 7 ลำ ปลุกกระแสทัวร์จีนทะลักเข้าไทยเพิ่มปีละ 1 ล้านคน เปิดแนวรุกขยายเครือข่ายรอบบินทั่วเอเชีย ชูกลยุทธ์ "ถูกที่สุดในเอเชีย" ทำโปรโมชั่นปีละ 40 ครั้ง

นายทัศพล แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายการบินไทย แอร์เอเชีย เปิดเผยว่า สถานการณ์การเดินทางช่วงครึ่งปีแรก 2555 ซบเซา พอครึ่งปีหลังไตรมาสที่ 4 ดีกว่าปีที่ผ่านมา แนวโน้มแรงต่อเนื่องไปจนถึงปี 2556 เปรียบเทียบแล้วไทยเป็นประเทศเติบโตมากที่สุดในเอเชีย แปซิฟิก และ 2 ปีที่ผ่านมาจีนเปิดเส้นทาง 4 เส้นทาง อู่ฮั่น ฉงชิ่ง ซีอาน เสินเจิ้น ไม่รวมที่เปิดอยู่ก่อนหน้านี้คือ กวางเจา เขตปกครองพิเศษ ฮ่องกง และ มาเก๊า

สั่งเครื่องใหม่7ลำรับทัวร์จีนเพิ่ม1ล้านคน

สำหรับปีนี้ไทย แอร์เอเชีย นำนักท่องเที่ยวจีนเข้าเมืองไทยเกินกว่า 8 แสนคน และอาจจะได้ถึง 1 ล้านคน ปี 2556 นักท่องเที่ยวยังแข็งแรงที่จะเป็นตลาดหลักของไทย เช่นเดียวกับกลุ่มอินโดจีน พม่า เวียดนาม กัมพูชา สปป.ลาว ที่ใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการเดินทาง การค้า ปี 2556 ไทยแอร์เอเชีย จึงเพิ่มเครื่องบินอีก 7 ลำ เพื่อรองรับการเพิ่มความถี่เที่ยวบินในประเทศอีก 60 % และ เสริมการเพิ่มที่นั่งเส้นทางบินระหว่างประเทศในจีน 40 %
ทั้งนี้มีเส้นทางในจีนที่พร้อมจะเปิดเพิ่มอีก 2-3 เมือง แต่ยังอยู่ในขั้นตอนการหาข้อมูลและรายละเอียด

ส่วนคู่แข่งของธุรกิจการบินปี 2556 จะร้อนแรงในบางช่วงบางขณะ ซึ่งเป็นอย่างนี้มา 4-5 ปี การแข่งขันหลักจะเป็นการแข่งขันทางด้านราคา โปรโมชั่น และ การเปิดเส้นทางบินใหม่

ทำโปรโมชั่นปีละ 40 ครั้ง

นายทัศพลกล่าวว่าของขวัญปีใหม่ที่จะให้กับผู้โดยสารที่ใช้บริการไทย แอร์เอเชีย คือ ราคาตั๋วโดยสารแบบประหยัดและถูกที่สุดในการเดินทางทั้งในและต่างประเทศ ที่พร้อมจะให้ตลอดทั้ง 52 สัปดาห์ โดยไม่ต้องรอให้ถึงช่วงเทศกาล โปรโมชั่นแต่ละครั้งจะมีสีสันกระตุ้นความสนใจแตกต่างกันไปเริ่มต้นตั้งแต่ 9 บาท หรือ 99 บาทขึ้นไป และ ออกโปรโมชั่นปีละ 30-40 ครั้ง จองทางออนไลน์ www.airasia.com เราพร้อมให้จองในราคาสุดประหยัดทุกเส้นทาง

ส่วนการขอให้รัฐบาลส่งเสริมสนับสนุนโดยขอให้ภาครัฐดูแลทางด้านโครงสร้างพื้นฐานภายในสนามบินนานาชาติในต่างจังหวัดทั่วประเทศทั้ง ภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ หาดใหญ่ และ แม้แต่สุวรรณภูมิ ต้องบริหารจัดการขยายการลงทุนทั้งทางด้านพื้นที่อาคารผู้โดยสาร ลานจอด รันเวย์ ไม่ควรรอให้จนเต็มแล้วจึงจะขยาย แต่พอประเมินแล้วมีขีดความสามารถรองรับเผื่อไว้ 20-30 % ก็ต้องเริ่มดำเนินการขยายองค์ประกอบทั้งหมดได้แล้ว

เพราะการสร้างโครงสร้างพื้นฐานสนามบินใช้เวลา 2-5 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะสนามบินในต่างจังหวัดต้องใช้เวลาเช่นภูเก็ตตอนนี้แออัดมาก เป็นสาเหตุให้นักท่องเที่ยวหันไปเดินทางยังประเทศเพื่อนบ้านแทนที่จะมาเมืองไทย

“คนที่มาใช้บริการแอร์เอเชียเป็นคนไทย 60 % ที่เหลือเป็นต่างชาติ 40 % ผู้โดยสารต่างชาติบ้านใกล้เรือนเคียง หรือแม้แต่จีน ที่เข้ามาล้วนนำรายได้เข้ามาสู่ระบบเศรษฐกิจของไทยแทบทั้งนั้น ซึ่งไทยแอร์เอเชียเป็นฟันเฟืองที่จะช่วยขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของประเทศ

แนะรัฐแก้กฎหมายนักบินต่างชาติ
ส่วนเรื่องการพัฒนานักบินและกัปตัน (นักบินที่ 1) นับจากนี้เป็นต้นไปรัฐบาลจะต้องหันมาสนใจเรื่องกฎหมายด้านบุคลากรการบิน หากไทยต้องเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือ AEC ปี 2558 แล้ว ประเทศอื่นมาสามารถจ้างนักบินหรือกัปตันคนไทยไปเป็นพนักงานได้ แต่ในทางกลับกันกฎหมายไทยไม่อนุญาตให้สายการบินของคนไทยใช้นักบินชาวต่างชาติ

เนื่องจากความเหลื่อมล้ำดังกล่าวจะเป็นช่องว่างให้เกิดการแย่งชิงหรือขาดแคลนบุคลากรเกิดขึ้นกับสายการบินของคนไทยทั้งหมดหรือไม่ และ ตอนนี้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องจะต้องเร่งแก้ไขปรับปรุงอย่างไร ต้องเร่งดำเนินการ เพราะจะกลายเป็นข้อเสียเปรียบของไทยเอง

ส่วนบุคลากรส่วนอื่นยังมีเพียงพอ ยกเว้นตำแหน่งกัปตันซึ่งจะต้องใช้เวลาและประสบการณ์เรียนรู้ก่อนจะขึ้นมาเป็นกัปตันได้ และอาชีพในอุตสาหกรรมการบินก็ถือเป็นดาวรุ่งดวงหนึ่งเหมือนกับอีกหลายอุตสาหกรรม ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศไทยเติบโตไปพร้อมกับประเทศเพื่อนบ้าน

ย้ายฐานมาดอนเมืองทำหุ้นAOTคึกคัก

นายทัศพลกล่าวว่าหลังจากวันที่ 1 ตุลาคม 2555 เมื่อไทย แอร์เอเชีย ย้ายฐานมาใช้สนามบินนานาชาตดอนเมืองเป็นศูนย์กลางบริการติดต่อกันเป็นเวลา 10 ปีข้างหน้า ก็ให้เกิดประโยชน์กันทุกฝ่าย ไม่ว่าจะเป็นคนเดินทางแถบดอนเมืองเริ่มคึกคัก ส่งผลให้ร้านค้า โรงแรม ร้านอาหาร เติบโตตามไปด้วย หรือแม้แต่สนามบินดอนเมืองเองเดิมเคยเป็นสินทรัยพ์ด้อยค่า ตอนนี้เมื่อหันไปดูราคาหุ้นของ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT  ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ราคาขยับขึ้นต่อเนื่องหลังจาก ไทย แอร์ เอเชีย ย้ายจากสนามบินนานาชาติสุวรรณภูมิมายังดอนเมือง
ทั้งนี้ไทย แอร์เอเชีย ได้พื้นที่ภายในอาคารผู้โดยสาร เช็คอิน เพื่อให้บริการผู้โดยสารเพิ่มขึ้นได้ และ สามารถนำผู้โดยสารจากนานาประเทศเข้ามาท่องเที่ยวและใช้เงิน

รุกต่อสปอร์ตมาร์เก็ตติ้งแฟนคลับกีฬาโลก
ขณะเดียวกันก็ได้ทำแผนการตลาดคู่ขนานในเชิงสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง โดยนำแบรนด์แอร์ เอเชีย เข้าไปสนับสนุนการแข่งขันกีฬารายการระดับโลก 2 รายการใหญ่ ได้แก่ ฟอร์มูล่า วัน กับ ฟุตบอล ซึ่งมีผู้ชมมากที่สุด และ ตรงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุด เป็นการสร้างแบรนด์แอร์ เอเชีย รับรู้อย่างกว้างขวาง และ แบรนด์ต้องสร้างต่อเนื่อง โดยจะทำต่อเนื่องในปี 2556

 
สำหรับไทย แอร์เอเชีย ให้บริการผู้โดยสารผ่านเข้าออกประเทศไทยปีละประมาณ 16-18 ล้านคน เป็นนักท่องเที่ยวเดินทางภายในประเทศ 60 % และ เดินทางระหว่างประเทศ 40 %

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น