วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2555

5 คำพยากรณ์ ‘ทำนายผิด‘ วันสิ้นโลก

5 คำพยากรณ์ ‘ทำนายผิด‘ วันสิ้นโลก
โลกเคยเผชิญกระแสตื่นกลัวอวสานโลกมาแล้วหลายครั้ง เสียงเล่าลือทุกครั้งล้วนเกิดจากคำพยากรณ์ หรือการคาดเดาอนาคตที่ผิดพลาด ต่อไปนี้เป็น 5 กรณีที่คำทำนายได้ถูกพิสูจน์ว่า ไม่เป็นความจริง

แม้นักวิทยาศาสตร์ได้ออกมายืนยันว่า วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคมที่จะมาถึงนี้ โลกจะไม่แตกตามการตีความระบบปฏิทินของชาวมายาอย่างผิดๆ แต่คนบางส่วนก็ยังคงปักใจเชื่อ
กระแสตื่นวันโลกแตกครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก..


"โลกถึงวันสุดท้าย 21 พฤษภาคม 2011"
คำพยากรณ์วันสิ้นโลกในวัฒนธรรมตะวันตก มีที่มาจากข้อความในคัมภีร์ไบเบิล ซึ่งบอกว่า พระเยซูจะกลับมายังโลกเป็นครั้งที่สองเมื่อโลกใกล้อวสาน ก่อนหน้านั้น ซาตานมารร้ายจะปรากฏขึ้นบนแผ่นดินโลกก่อน
เมื่อปีที่แล้ว นักเทศน์ชาวอเมริกัน แฮโรลด์ แคมปิ้ง ได้ป่าวประกาศทางรายการวิทยุของเขาว่า พระเยซูจะกลับมายังโลกในวันที่ 21 พฤษภาคม
แต่เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคมได้ผ่านไปโดยไม่มีอะไรเกิดขึ้น แคมปิ้งได้พูดใหม่ว่า อวสานโลกจะบังเกิดในวันที่ 21 ตุลาคม แต่แล้ว วันดังกล่าวก็ผ่านไปอีก
หลังจากหายหน้าเงียบไปหลายเดือน ในที่สุด แคมปิ้ง ซึ่งเคยทำนายมาแล้วครั้งหนึ่งว่า โลกจะแตกในเดือนกันยายน 1994 ได้ออกมายอมรับเสียงอ่อยๆว่า "เราคาดผิด"


"อวสานโลก เดือนสิงหาคม 1914"
ย้อนเวลาไปเมื่อครั้งสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ซึ่งได้เกิดการทำลายล้างอย่างที่โลกไม่เคยพานพบมาก่อน คณะนิกาย "ผู้ประจักษ์ในพระยะโฮวาห์" ได้เทศน์ว่า ยุคสมัยของมนุษยชาติกำลังจะจบสิ้น
ผู้ก่อตั้งนิกาย ชาร์ลส์ เทซ รัสเซลล์ ทำนายว่า โลกจะได้พบกับการกลับมาอีกครั้งของพระเยซู สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ซึ่งเริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม 1914 ถือเป็นสัญญาณของวันสิ้นโลก
แต่ในที่สุด ปี 1914 ก็ผ่านเลยไป สงครามระหว่างบรรดาชาติมหาอำนาจยุโรปได้ดำเนินต่อมาอีกสามปี มีคนล้มตาย 10 ล้านคน แต่โลกไม่ได้ถึงกาลอวสาน


"บิ๊กแบงครั้งที่สอง, 23 พฤศจิกายน 2009"
นอกจากคำทำนายที่ได้แรงบันดาลใจจากศาสนาแล้ว บางคนเชื่อว่า ความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ก็อาจนำโลกไปสู่จุดจบได้เช่นกัน
เมื่อตอนที่เครื่องชนอนุภาคในสวิตเซอร์แลนด์ได้สร้างเสร็จในปี 2008 ได้เกิดกระแสหวั่นเกรงว่า เจ้าเครื่องนี้จะทำให้เกิดหลุมดำ
นักวิทยาศาสตร์ได้สร้างเครื่องนี้เพื่อจำลองสภาวะของบิกแบง เพื่อค้นหาอนุภาคในยุคแรกเริ่มของจักรวาล

ทว่ามีเสียงร่ำลือแพร่สะพัดในโลกออนไลน์ว่า หลุมดำจะเกิดขึ้น แล้วกลืนกินโลกในชั่วเวลาเพียง 1 ใน 20 ของวินาที แล้วในอีก 8 วินาทีต่อมา ดวงจันทร์จะอันตรธานไป จากนั้น ในเวลา 8 นาที ดวงอาทิตย์จะแตกเป็นเสี่ยงๆ แล้วในที่สุด ระบบสุริยะก็จะปลาสนาการไปสิ้น
แต่เมื่อมีการเดินเครื่องจริงๆในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2009 ไม่ปรากฏว่าเกิดหลุมดำแต่อย่างใด
"Y2K, 1 มกราคม 2000"
ก่อนขึ้นปีค.ศ. 2000 ได้เกิดความตื่นกลัวไปทั่วโลกว่า ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งนับเวลาด้วยตัวเลขสองหลัก จะหยุดทำงาน เพราะไม่ได้ถูกออกแบบให้รองรับตัวเลข 00 ของปีแห่งสหัสวรรษ
ผู้คนต่างหวาดผวา ร่ำลือกันว่า เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์จะหลอมละลาย, เครื่องบินจะตกจากท้องฟ้า, เตาไมโครเวฟในครัวจะระเบิด ไปจนถึงระบบธนาคารจะเป็นอัมพาต ตัวเลเงินฝากจะหายวับ
บริษัทห้างร้านทั่วโลกได้ใช้จ่ายเงินหลายพันล้านดอลลาร์ เพื่ออัพเดทซอฟต์แวร์และระบบต่างๆ เพื่อป้องกัน "Millennium Bug"
แต่เที่ยงคืนของวันที่ 31 ธันวาคม 1999 ได้ผ่านล่วงเข้าสู่วันใหม่ของรอบพันปีใหม่ ผู้คนทั่วโลกยังสุขสบายดี เว้นแต่บางคนที่เมาค้าง เพราะฉลองหนักไปหน่อย..

"ไฟไหม้ใหญ่ในลอนดอน, 2 กันยายน 1666"
ปีค.ศ.1666 เคยก่อกระแสหวาดผวาถึงวันสิ้นโลกเช่นกัน เพราะตัวเลข 666 เป็นสัญลักษณ์ของซาตานตามคัมภีร์ไบเบิล
ก่อนหน้านั้น ในปี 1665 ได้เกิดกาฬโรคระบาด คร่าชีวิตผู้คนนับแสน ยิ่งโหมกระพือความหวั่นวิตกถึงปี 1666 เข้าไปใหญ่

กระแสนี้ได้พุ่งสู่กระแสสูงสุดในวันที่ 2 กันยายน 1666 เมื่อร้านเบเกอรีแห่งหนึ่งในกรุงลอนดอนได้เกิดไฟไหม้ เพลิงได้ลุกลามไปอย่างรวดเร็ว เมืองหลวงของอังกฤษตกอยู่ท่ามกลางกองเพลิงอยู่สามวัน เผาผลาญอาคารไปกว่า 13,000 หลัง แต่ท้ายที่สุด มีคนตายแค่ 10 คน

Source: Yahoo! News

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น