วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2556

เฟซบุ๊ครัฐสภาไทย ซุ่มถอด “โพลล์ พรบ.ปรองดอง” กลางดึก หลังคนส่วนใหญ่คลิก “ไม่เห็นด้วย”-ทีมงานอ้างเก็บข้อมูลไปวิเคราะห์


     ผู้สื่อข่าวสำนักข่าวอิศรา www.isranews.org รายงานว่า หลังจากเฟซบุ๊ครัฐสภาไทย ได้เริ่มต้นสำรวจความคิดเห็นในคำถามที่ว่า “ท่านเห็นด้วยกับการออก พ.ร.บ.นิรโทษกรรมหรือไม่” ในวันเดียวกับที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย จำนวน 42 คน ยื่นร่าง พ.ร.บ.ปรองดองให้กับนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร นำไปบรรจุไว้ในวาระการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 7 มี.ค.2556 แต่ล่าสุด ในช่วงเวลากลางดึกของคืนวันที่ 10 มี.ค.2556 จู่ๆ การสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวก็ถูกลบออกจากไทม์ไลน์ของเฟซบุ๊คของรัฐสภาไทย
     โดยแอดมินของเฟซบุ๊ครัฐสภาไทยได้ให้เหคุผลในการลบการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวว่า “การสำรวจโพลบนเฟซบุ๊คเป็นการทำวิจัยแบบ Social Media Monitoring Research ซึ่งฝังคำถามไว้มากกว่า 30 แห่งในโลกออนไลน์เพื่อทำ Seeding เก็บรวบรวมข้อมูลเชิงลึก ดังนั้นผลที่ท่านเห็นต้องรวบรวมจากทุกจุดแล้วมาวิเคราะห์ครับ ซึ่งจะเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 7 - 10 มีนาคม ...ทีมงานวิจัยเชิงลึก”
     และ “นักวิจัยจะเก็บรวบรวมข้อความที่ท่านโพสต์และทุกความคิดเห็นเรียกว่า Mention ครับแล้วนำมาวิเคราะห์แยกตามกลุ่มอายุ อาชีพ การศึกษา และภูมิศาสตร์ โดยที่ทุกความคิดเห็นเป็นประโยชน์ครับ ...จากทีมงานวิจัยเชิงลึก”
     ผลจากการลบการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง พ.ร.บ.ปรองดอง ออกจากไทม์ไลน์ของเฟซบุ๊ครัฐสภาไทย ทำให้หลายคนมาโพสต์ข้อความแสดงความไม่พอใจ อาทิ
     “โพสต์แล้วลบ โพสต์แล้วลบ โดนด่าเยอะเลยลบ เพื่อ?”
     “จะมีแย่กว่านี้อีกไหมครับเนี่ย ก่อนหน้านี้ไม่แจ้งกำหนดการโหวต ไม่แจ้งระยะเวลา แอบโหวดกันลับๆ พอคนมารู้เข้า ผลโหวตคนกลับไม่เห็นด้วย ก็ลบออกจาก timeline พอคนถามถึงระยะเวลาการแจ้งก็เพิ่งมาบอกเอาวันสุดท้าย”
     “ถ้าระบุเวลาชัดเจนตั้งแต่แรกจะฟังขึ้นกว่านี้ครับ แบบนี้เหมือนไม่ถูกใจมากกว่า”
     “แค่ก้าวแรกที่จะมาถามความเห็นก็พลาดแล้ว จะถามหาความปรองดองแต่ทำอะไรยังทำลับๆ ล่อๆ ไม่เปิดเผย ทำอะไรเอื้อประโยชน์ให้แต่พวกกลุ่มสีที่สนับสนุนฝ่ายรัฐบาล มันจะปรองดองกันได้ยังไงครับ”
     “เพจรัฐสภาไทย ทำไมทำสิ่งที่น่าละอายขนาดนี้ ขอแนะนำนะ จะทำผลโหวตเมื่อไหร่ให้แจ้งเป็นทางการ ให้เหมือนคนเขาทำกัน อย่าทำแบบลักลอบ แอบทำ หรือทำแบบคนขี้ขลาด มันน่าละอายสำหรับเพจรัฐสภาไทยผู้ทรงเกียรติ...ไม่ต่างจากคำว่า "เผด็จการ" ไม่ยอมรับเสียงที่แตกต่าง หรือเสียงติติง ถ้าต้องการรับหรือฟังแต่สิ่งที่ดีรื่นหู อยากจะบอกว่า ในโลกนี้มันไม่มีหรอก หัดยอมรับและเปิดใจให้กว้างว่าทำไม คนไทยถึงไม่ยอมรับ พรบ.นิรโทษกรรม...ปัญหาง่าย ๆ ก็แก้ให้ง่าย อย่าทำให้ยุ่งยากเลย ...”
     ฯลฯ
     ทั้งนี้ มีชาวเน็ตคนหนึ่งอ้างว่าได้แคปหน้าจอผลการสำรวจความคิดเห็นเรื่อง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม บนไทม์ไลน์ของเฟซบุ๊ครัฐสภาไทยได้ทันก่อนที่จะถูกลบ ซึ่งปรากฏว่า ในเวลา 22.50 น. ของวันที่ 10 มี.ค.2556 มีผู้คลิกเห็นด้วย 2,341 คน และมีผู้คลิกไม่เห็นด้วย 7,455 คน
     อย่างไรก็ตาม เท่าที่ผู้สื่อข่าวตรวจสอบผลการสำรวจความคิดเห็นดังกล่าวด้วยตัวเอง ในช่วงเย็นวันที่ 9 มี.ค.2556 พบว่าคนที่คลิกเห็นด้วยมีราว 1.2 พันคน น้อยกว่าคนที่คลิกไม่เห็น ที่มีราว 2.1 พันคน

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น